Tới dự có đồng chí Phạm Thị Vân Anh - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì, cùng các đồng chí chuyên viên tổ mầm non Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì; các đồng chí trong Ban giám hiệu, giáo viên cốt cán của các trường mầm non công lập và tư thục trên địa bàn huyện; cán bộ, giáo viên trường mầm non B xã Liên Ninh.
Tính đến tháng 12/2023, trên địa bàn huyện Thanh Trì có tổng số 44 trường mầm non, trong đó 32 trường công lập, 12 trường ngoài công lập; 128 cơ sở giáo dục mầm non độc lập, 23.387 trẻ mầm non, tỷ lệ trẻ ra lớp lứa tuổi mẫu giáo đạt 111,94 %, lứa tuổi nhà trẻ trên 65%.
Để thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 – 2025”; Phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì đã ban hành nhiều kế hoạch chỉ đạo, triển khai thực hiện tới 100% các nhà trường. Trong đó, Năm học 2022 – 2023 nhân rộng các mô hình điểm thực hiện hiệu quả giai đoạn 2016-2020. Chỉ đạo và tổ chức kiến tập điểm mô hình cấp huyện: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 tại trường MN B xã Liên Ninh; “Trường mầm non xanh” tại trường MN A thị trấn Văn Điển, MN A xã Thanh Liệt; “Cha mẹ cùng cô chăm sóc giáo dục con” tại trường MN C xã Tứ Hiệp; “Vườn rau VietGap” tại trường MN xã Yên Mỹ; “Khu vui chơi phát triển vận động” tại trường MN A xã Đông Mỹ. Năm học 2023- 2024 xây dựng mô hình ”Mỗi cơ sở giáo dục là một không gian sáng tạo”. Chỉ đạo xây dựng Chương trình giáo dục nhà trường theo hướng tiếp cận đa văn hóa, lồng ghép giáo dục lễ giáo, giáo dục kỹ năng sống phù hợp với trẻ mầm non. Tổ chức kiến tập điểm mô hình tại các trường mầm non: Mô hình không gian sáng tạo tại các trường MN Tả Thanh Oai A; MN A xã Thanh Liệt; MN B xã Thanh Liệt; MN B thị trấn Văn Điển; MN C thị trấn Văn Điển; MN B xã Liên Ninh.
Qua triển khai, đến nay toàn Huyện có 44 cơ sở GDMN tạo được khu không gian sáng tạo; 38 cơ sở có khu vui chơi phát triển vận động; 35 cơ sở có vườn rau của bé; 33 cơ sở có vườn cây ăn quả; 30 trường đảm bảo 50% diện tích sân vườn là sân cỏ; Có 44 cơ sở có phòng giáo dục nghệ thuật; 44 cơ sở có phòng giáo dục thể chất.
Toàn cấp học đã xây dựng văn hóa trường mầm non với trang phục phù hợp với vị trí việc làm, phong cách giao tiếp ứng xử văn hóa, hành vi của CBQL,GVNV thân thiện, mẫu mực, là tấm gương cho trẻ noi theo. Các cơ sở GDMN quy hoạch tổng thể nhà trường, tận dụng tối đa các không gian để thiết kế các khu vui chơi, trải nghiệm cho trẻ. Đảm bảo 50% diện tích sân vườn là sân cỏ, có vườn rau của bé, vườn cây ăn quả. Thiết kế khu phát triển vận động, khu không gian sáng tạo đa đạng, hiện đại. Các lớp học tạo không gian học tập mở với nguồn học liệu phong phú, đa dạng tại địa phương. Bếp ăn đảm bảo theo quy trình bếp một chiều với trang thiết bị dụng cụ nhà bếp hiện đại. Có nhiều phòng chức năng đáp ứng chương trình giáo dục nhà trường.
100% các cơ sở GDMN đã xây dựng chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế của địa phương, được cụ thể hóa từ Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường trong giai đoạn 2021- 2025. Đổi mới hoạt động nuôi dưỡng, thực đơn sử dụng đa dạng nhiều loại thực phẩm trong bữa ăn của trẻ, đổi mới hình thức tổ chức bữa ăn cho trẻ, tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm các kỹ năng, thói quen tự phục vụ, hành vi ăn uống văn minh. Đổi mới hoạt động giáo dục trẻ, các nhà trường đã từng bước tự chủ về chuyên môn trong phát triển chương trình giáo dục nhà trường và ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến tổ chức các hoạt động theo quan điểm “học bằng chơi, chơi mà học”. Tăng cường tổ chức cho trẻ hoạt động trải nghiệm, hoạt động giao lưu thể thao, trò chơi phát triển vận động.
100% trẻ được đánh giá sự phát triển đảm bảo thực chất, quan tâm đến quá trình phát triển của trẻ nhằm điều chỉnh kế hoạch giáo dục và tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế của trường, lớp, địa phương. Tôn trọng sự khác biệt của mỗi trẻ về cách thức, tốc độ học tập và phát triển riêng, đảm bảo công bằng với mọi trẻ; chú trọng và thúc đẩy tiềm năng của mỗi trẻ. 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe; đánh giá tình trạng dinh dưỡng, đánh giá sự phát triển thực chất. Ngoài ra 100% các trường làm tốt công tác phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ. 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non được tập huấn chuyên môn, tập huấn nâng cao công tác chăm sóc trẻ một cách toàn diện, đầy đủ. 100% các cơ sở giáo dục mầm non được đánh giá phù hợp với trẻ mầm non....
Tại Hội nghị, đã có 2 đơn vị là Trường mầm non B xã Liên Ninh và Trường mầm non Tả Thanh oai A đóng góp ý kiến tham luận, bổ sung thêm những phương thức nhằm triển khai phù hợp, có hiệu quả Chuyên đề đối với đặc thù trường lớp từng địa phương.
Căn cứ vào những kết quả đạt được trong giai đoạn 2021 – 2023, trên cơ sở các ý kiến đóng góp từ các đợn vị. Tại hội nghị, đồng chí Phạm Thị Vân Anh - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì đã tuyên dương những kết quả đạt được của cấp học mầm non trong 2 năm thực hiện chuyên đề, đã có nhiều trường xây dựng được mô hình điểm hiệu quả phù hợp với thực tế, đồng chí mong các trường mầm non trên địa bàn huyện tiếp tục phát huy thế mạnh và xây dựng nhà trường đạt được nhiều thành tích hơn nữa hướng tới tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề./.