Kiện toàn lại môi trường dạy trẻ
Đến Trường Mầm non Tả Thanh Oai A hôm nay, không khỏi ngạc nhiên khi thấy những lớp học khang trang, sạch đẹp, khoa học. Bên ngoài lớp học cũng được được trang trí đồng bộ, thiết kế đẹp mắt. Khu vui chơi sáng tạo, đồ chơi cho trẻ khoa học, thuận tiện cho cô và trẻ trong quá trình dạy và học. Khu vực cầu thang, hành lang được trang trí cây xanh, khu vực vườn rau cũng được tận dụng làm khu vui chơi cho trẻ.
Đó là nhờ sự sáng tạo và tâm huyết của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) Nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
Ban Giám hiệu và Công đoàn Nhà trường với sự đồng lòng của toàn thể CBGVNV xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm
Từng bước thực hiện kế hoạch, Nhà trường đã tạo môi trường giáo dục tích cực và xác định đây là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Tạo cho trẻ cảm nhận được “đi học là hạnh phúc và mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, giúp trẻ thêm yêu trường, mến lớp, gắn bó với ngôi nhà chung là trường mầm non Tả Thanh Oai A.
Cô Trần Thị Hải - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, Trường Mầm mon Tả Thanh Oai A có 1 điểm trường nằm ở khu đông dân cư với diện tích hơn 2 nghìn mét, có 10 lớp học với gần 500 học sinh từ 2 đến 5 tuổi. Chăm sóc các em nhỏ là 50 CBGVNV Nhà trường.
Tuy nhiên, thời gian đầu lớp trẻ quá đông nên rất khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động; cùng với đó là nhận thức của phụ huynh không đồng đều vì vậy công tác phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường cũng gặp khó khăn. Một số giáo viên còn ngại sáng tạo nên hiệu quả thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm chưa cao. Về cảnh quan và môi trường học tập, vui chơi cho trẻ còn thiếu điểm nhấn, thiếu môi trường xanh.
Các em đã có môi trường xanh để học tập và tương tác.
Qua khảo sát, Ban Giám hiệu và Công đoàn Nhà trường nhận thấy công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã được thực hiện song còn mang tính hình thức, thiếu tính sáng tạo, thể hiện ở bề rộng, chưa có chiều sâu, do đó hiệu quả mang lại chưa cao.
"Đứng trước các vấn đề trên, Nhà trường đã có những biện pháp chỉ đạo cụ thể, hay còn gọi là cầm tay chỉ việc để đội ngũ giáo viên có kiến thức đầy đủ về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2”, từ đó thiết lập môi trường giáo dục cho trẻ đạt hiệu quả”, cô Trần Thị Hải cho biết.
Thực huyện chuyên đề theo chiều sâu
Để thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục cho các lớp phù hợp theo xu thế hiện nay đúng chỉ đạo của cấp, trang bị kiến thức cho giáo viên hiểu rõ và thực hiện tốt chuyên đề, Ban Giám hiệu và Công đoàn Nhà trường đã mời giảng viên đến trường chia sẻ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên về chuyên đề “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” và thiết kế mô hình 4 lớp điểm ở 4 khối.
Cô Nguyễn Thị Thanh Hoa - Chủ tịch Công đoàn Nhà trường cho biết, trong quá trình tập huấn đã khuyến khích được giáo viên các khối lớp mạnh dạn trao đổi, đưa ra ý tưởng về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở lớp mình phụ trách; trình bày những đề xuất, kiến nghị và những khó khăn khi thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, qua đó giảng viên sẽ tư vấn ý tưởng. Kết quả, 100% giáo viên nhà trường đã nắm vững những kiến thức chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Qua đó tạo cơ hội cho giáo viên được sáng tạo và thể hiện hết năng lực của mình trong quá trình thực hiện.
Tạo cho trẻ cảm nhận được “đi học là hạnh phúc và mỗi ngày đến trường là một ngày vui”
Cùng với đó, Ban Giám hiệu cũng chỉ đạo giáo viên thực hiện chuyên đề giai đoạn 2 bằng hình thức tổ chức thăm quan các mô hình 4 lớp điểm do cô giáo demo. Thông qua hoạt động này, giáo viên các khối được tham khảo, học tập lẫn nhau, tạo cơ hội cho giáo viên được sáng tạo và thể hiện năng lực cá nhân.
Từ hoạt động thiết thực và sáng tạo này, 10/10 lớp đã xây dựng được môi trường lớp học khang trang, sạch đẹp; xây dựng được mảng chủ đề của lớp, bố trí lại các góc chơi phù hợp; trang trí, trưng bày đồ dùng, đồ chơi góc lớp khoa học, gọn gàng ngăn nắp; tạo được không gian xanh cho lớp học.
Giúp trẻ thêm yêu trường, mến lớp, gắn bó với ngôi nhà chung là trường mầm non Tả Thanh Oai A
Môi trường bên ngoài lớp học cũng được được trang trí đồng bộ, thiết kế nhiều mảng mở cho trẻ hoạt động. Khu vui chơi sáng tạo, đồ chơi cho trẻ khoa học học, thuận tiện cho cô và trẻ trong quá trình thực hiện. Khu vực cầu thang, hành lang được trang trí cây xanh. Khu vực vườn rau cũng được tận dụng làm khu vui chơi cho trẻ.
Với môi trường học tập tích cực, đã khơi dậy hứng thú cho trẻ. Các em tích cực tham gia vào các hoạt động; mạnh dạn, tự tin nói lên suy nghĩ, ý định của mình khi tham gia hoạt động tương tác giữa cô với trẻ, giữa trẻ với các bạn và giữa trẻ với đồ dùng, học liệu trong quá trình hoạt động.
"Các con ngày càng bộc lộ rõ sự say mê, chăm chú vào các đối tượng mà trẻ được trực tiếp tạo ra dưới sự hướng dẫn của cô giáo và bố mẹ, cũng từ đó mà trẻ phát triển về mọi mặt như ngôn ngữ, tư duy, tình cảm quan hệ xã hội, các kĩ năng cần thiết khác. Trẻ gần gũi, thân thiện hơn với cô giáo, với các bạn và đặc biệt là với môi trường xung quanh, cô Trần Thị Hải chia sẻ.
Các em tích cực tham gia vào các hoạt động sôi nổi
Đối với cha mẹ học sinh, thông qua các buổi sinh hoạt, giao lưu, trao đổi với cô giáo, cũng đã hiểu rõ hơn tầm quan trọng của bậc học mầm non cũng như những đóng góp của CBGVNV Nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và ở trường mầm non Tả Thanh Oai A nói riêng.
Không dừng lại ở đó, toàn thể cán bộ, giáo viên Nhà trường không ngừng nghiên cứu, suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, học hỏi những kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng khác để trau dồi thêm kĩ năng sư phạm đáp ứng yêu cầu công việc hiện tại và tương lai../